Bạn
đã từng nghe qua cụm từ “Digital labor” bao giờ chưa? Cụm từ này có thể được hiểu
đơn giản là “nhân viên kỹ thuật số”, chỉ những robot làm việc trên máy tính.
Bài viết này giới thiệu về lao động kỹ thuật số - một lực lượng lao động dự
đoán có mối liên kết chặt chẽ với phương thức làm việc của con người trong
tương lai.
Phương thức làm việc của con người đang thay đổi
Phương
thức làm việc của chúng ta đang thay đổi theo sự thay đổi của công nghệ. Điển
hình nhất có thể nhìn thấy ở sự thay đổi trong phương thức làm việc và cuộc sống
của chúng ta khi internet trở nên phổ biến.
“Digital labor” cũng là một công nghệ mới và được cho là sẽ mang lại nhiều phương thức làm việc mới trong tương lai.
Lao động kỹ thuật số (Digital labor) là gì ?
“Digital labor” có thể được hiểu đơn giản là một công cụ phần mềm nâng cao hiệu suất công việc bằng cách tự động hóa những công việc đó, thường là những công việc có logic cố định thực hiện trên máy tính văn phòng.
RPA là một dạng lao động kỹ thuật số (Digital labor)
RPA (Robotic Process Automation), công cụ tự động hóa các công việc văn phòng, có thể coi là một dạng lao động kĩ thuật số.
Ưu điểm lớn nhất của RPA là khả năng thực hiện công việc tự động nhanh chóng và chính xác. Khi làm việc, con người có thể vì giảm tập trung, mệt mỏi hay chủ quan mà tạo ra sai sót nhưng RPA thì không dù phải làm công việc nhàm chán trong thời gian dài. Bên cạnh đó, RPA còn có thể làm việc liên tục ngày đêm kể cả ngày nghỉ với độ ổn định cao trừ trường hợp hãn hữu phát sinh sự cố. Chính vì vậy, RPA được kỳ vọng là công cụ hiệu quả nâng cao năng suất lao động và bù đắp sự thiếu hụt nguồn lao động trong bối cảnh dân số già và giảm tỷ lệ sinh.
Ảnh hưởng của digital labor đối với người lao động
Nhiều người lo ngại sự phổ biến của lao động kỹ thuật số có thể sẽ cướp đi công việc của con người. Người ta dự đoán rằng đến năm 2025, 130 triệu lao động trí óc sẽ được thay thế bởi nhân viên số. Những nhân viên này sẽ làm thay đổi đáng kể phương thức làm việc của con người.
Tuy
nhiên, trong thực tế, digital labor không có khả năng thay thế con người thực
hiện tất cả các công việc. Vì vậy, thay vì lo lắng, chúng ta nên nghĩ rằng nhờ công
cụ này chúng ta được giải thoát khỏi những công việc đơn giản lặp lại nhiều lần
để có thể dành thời gian cho những công việc giá trị khác. Ví dụ như chúng ta
có thể giao cho RPA thu thập thông tin hay nhập liệu để tập trung vào công việc
giao tiếp với khách hàng. Nói cách khác, nếu chúng ta nhìn nhận digital labor là
công cụ để hỗ trợ giúp công việc nhẹ nhàng hơn thì chúng ta sẽ không lo ngại về
nó.